เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบ
PBCA สำหรับการสอนวิชาวิทยาศาสตร์
เพิ่มเติม (ว 20203)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวรัตนาภร สุดดี
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดตึกมหาชยาราม (สมุทรคุณากร)
เทศบาลนครสมุทรสาคร
จังหวัดสมุทรสาคร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบ
PBCA 2) ศึกษาผลของการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น 2)
การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ
PBCA และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้แบบ
PBCA ในขั้นการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA มีแบบแผนการวิจัย เป็นการทดสอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง (Pretest-Postest
Control Group Design) กลุ่มตัวอย่างได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ใช้การสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
(ว 20203) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบ
t-dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA
มีความสอดคล้องกันในทุกองค์ประกอบ และมีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด
มีกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การระบุปัญหา (Problem
: P ) 2) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น (Basic data
: B ) 3) การสร้างและการตรวจสอบ (Creation & Check : C ) และ 4) การปรับปรุงและการนำไปใช้
(Apply : A)
2. ผลของการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA ในด้าน
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
(ว 20203) ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ
PBCA สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 เจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์
มีคะแนนเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ในภาพรวม และรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก
|