ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวรัตนาภร สุดดี
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 24 ก.ค. 2562,14:00  อ่าน 625 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA สำหรับการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม (ว 20203) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
รายละเอียดผลงาน

เรื่อง                  การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA สำหรับการสอนวิชาวิทยาศาสตร์

                           เพิ่มเติม (20203) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย                นางสาวรัตนาภร สุดดี

หน่วยงาน         โรงเรียนเทศบาลวัดตึกมหาชยาราม (สมุทรคุณากร) เทศบาลนครสมุทรสาคร

                        จังหวัดสมุทรสาคร

ปีที่ศึกษา           2559

 

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA 2) ศึกษาผลของการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น 2) การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA ในขั้นการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA มีแบบแผนการวิจัย เป็นการทดสอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง (Pretest-Postest Control Group Design) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม (20203) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ร้อยละ (Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบ
t-dependent

 

ผลการวิจัยพบว่า

              1.   แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA มีความสอดคล้องกันในทุกองค์ประกอบ และมีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด มีกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การระบุปัญหา (Problem : P ) 2) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น (Basic data : B ) 3) การสร้างและการตรวจสอบ (Creation & Check : C ) และ  4) การปรับปรุงและการนำไปใช้ (Apply : A)

 

 

              2.  ผลของการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA ในด้าน

                   2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม (20203) ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ PBCA สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                   2.2 เจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ในภาพรวม และรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก

 

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์